bg-tin-tuc

TIN TỨC - SỰ KIỆN

Chia sẻ

CƠ HỘI NÀO CHO CHỢ TRUYỀN THỐNG TẠI VIỆT NAM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Chợ truyền thống đã từ lâu trở thành biểu tượng văn hóa của Việt Nam. Những gánh hàng rong, tiếng rao vang lên trong không gian sầm uất của chợ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của người dân Việt Nam. Cùng với sự phát triển công nghệ và xu hướng hiện đại hóa, mô hình chợ truyền thống đang dần thay đổi trở nên mới mẻ, độc đáo hơn, mang trong mình sứ mệnh kết nối truyền thống và hiện đại.

1. Lịch sử chợ truyền thống Việt Nam

Chợ truyền thống là một phần quan trọng của lịch sử Việt Nam, xuất hiện từ hàng ngàn năm trước. Những khu chợ này không chỉ là nơi buôn bán và trao đổi hàng hóa, mà còn là trung tâm giao lưu văn hóa, thể hiện nét đặc trưng văn hoá của từng vùng miền. Mô hình chợ truyền thống đã tồn tại qua các thời kỳ lịch sử và gắn bó sâu sắc với cuộc sống của người dân Việt Nam.

Hình hoạ chợ truyền thống ngày xưa

2. Giá trị văn hóa chợ truyền thống

Chợ truyền thống không chỉ có giá trị kinh tế, mà còn mang trong mình những giá trị tinh thần, văn hóa đặc biệt. Đây vừa là nơi thương lượng, trao đổi, và giao lưu với nhau của người dân địa phương cũng vừa là khung cảnh để khách du lịch khám phá con người, văn hóa độc đáo của Việt Nam. Từ những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đến những món ăn đậm bản sắc vùng miền hấp dẫn. Chính vì thế, Chợ truyền thống là điểm đến không thể bỏ qua cho những ai muốn tìm hiểu giá trị văn hóa đất nước, con người Việt Nam.

3. Sự đa dạng của chợ truyền thống

Chợ truyền thống Việt Nam có sự đa dạng về loại hình và cách hoạt động. Các chợ truyền thống có thể được chia thành các loại như chợ dân sinh, chợ phiên, chợ đầu mối,… Đặc điểm chung của mô hình chợ truyền thống là không gian mở, sôi động, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trưng bày và mua bán hàng hóa. Có lẽ chính nhờ không khí, tính tương tác hai chiều cùng với những mặt hàng tươi mới, thủ công độc đáo mà chợ truyền thống vẫn thu hút được hàng nghìn lượt khách đến mua, thăm quan mỗi ngày.

Bên trong những khu chợ truyền thống ngày nay tại Việt Nam

4. Tiềm năng phát triển của chợ truyền thống

Chợ truyền thống đã xuất hiện và phát triển ở khắp các tỉnh thành trên nước ta. Trong năm 2023, mô hình chợ truyền thống Việt Nam đang tiếp tục phát triển và thích ứng với sự thay đổi của thời đại. Các chợ truyền thống ngày nay được nâng cấp, mở rộng quy mô lên thành chuỗi chợ kết hợp trung tâm thương mại chợ cùng với đó áp dụng công nghệ mới để mở rộng phạm vi kinh doanh. Có thể kể đến trung tâm chợ Tân Uyên – Lai Châu, chợ truyền thống kết hợp trung tâm thương mại Thành phố Hưng Yên,..

Dự án chợ trung tâm Tân Uyên, tỉnh Lai Châu
Dự án chợ truyền thống kết hợp trung tâm thương mại Thành phố Hưng Yên

Với sự phát triển của công nghệ và internet, nhiều chợ truyền thống đã bắt đầu sử dụng các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội để thu hút khách hàng và tăng cường hoạt động kinh doanh. Việc sử dụng các ứng dụng di động cho phép người mua hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin về chợ, các sản phẩm có sẵn và thậm chí đặt hàng trực tuyến. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho khách hàng đồng thời mang lại lợi ích kinh doanh cho người bán hàng.

Một trong những yếu tố quan trọng của chợ truyền thống là việc bảo tồn và phát triển văn hóa truyền thống của Việt Nam. Qua từng gian hàng và mỗi sản phẩm trên chợ, khách hàng có thể tìm hiểu về nghệ thuật, đồ thủ công mỹ nghệ, ẩm thực và các sản phẩm đặc trưng của từng vùng miền. Chợ truyền thống không chỉ là nơi mua sắm mà còn là một bảo tàng sống đem lại trải nghiệm văn hóa độc đáo cho người dân, du khách.Bên cạnh đó chợ truyền thống góp phần quan trọng vào kinh tế địa phương. Giúp tạo công ăn việc làm cho người dân, cải thiện đời sống người dân và tăng cường nền kinh tế địa phương.

Đối với mô hình chợ truyền thống nói riêng và với thương mại nói chung, Nhà nước luôn đặt nhiều quan tâm và tạo điều kiện để gìn giữ, phát triển. Gần đây nhất, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 1163/QĐ-TTg ngày 13/7/2021 phê duyệt Chiến lược “Phát triển thương mại trong nước giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, đây được coi là lực đẩy cho việc phát triển các loại hình hạ tầng thương mại trong thời gian tới cũng như là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư phát triển bất động sản.

Với tất cả những yếu tố trên, có thể nhận thấy rằng chợ truyền thống tại Việt Nam sẽ tiếp tục được đổi mới, phát triển hơn nữa.

Chia sẻ